Categories
กีฬาเอ็กซ์ตรีม

เรื่องพื้น ๆ ที่ต้องรู้กับการเริ่มต้นเล่น Roller Blades

สำหรับใครที่มีความสนใจในการเล่น Roller Blades ขณะนี้กำลังเริ่มต้นหัดเล่น หลังจากที่จัดหาอุปกรณ์การเล่นและเครื่องป้องกันมาพร้อมแล้ว คำถามต่อไปสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเล่นทุกคนก็คือ จะไปเริ่มเล่นที่ไหน และเริ่มเล่นบนพื้นแบบไหนดี ถึงจะเล่นได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย ครั้งนี้เราจึงจะมาแนะนำในเรื่องพื้น ๆ ให้มือใหม่ในการเล่น Roller Blades ได้รู้กัน ว่าเราควรจะเริ่มปูพื้นฐานการเล่นจากพื้นผิวแบบไหนถึงจะปลอดภัยและเป็นการสร้างความมั่นใจที่ดี

มือใหม่จริง ๆ ต้องเริ่มจากพื้นหญ้าหรือพื้นที่มีการปูพรม

ใครที่เพิ่งเริ่มต้นเล่น Roller Blades แบบจริง ๆ คือเพิ่งจะเริ่มมีโอกาสได้สวมรองเท้าสเก็ตเป็นครั้งแรก อย่าคิดว่าต้องไปเริ่มต้นบนพื้นสเก็ตพาร์คต่าง ๆ เพราะเข้าใจว่าที่สเก็ตพาร์คจะมีการทำพื้นเอาไว้รองรับการเล่นโรลเลอร์สเก็ตโดยตรง บอกเลยว่านั่นคือความเข้าใจที่ผิด หากคุณได้ลองสวมรองเท้า Roller Blades ดูแล้วจริง ๆ คุณจะรู้เลยว่าการเคลื่อนตัวไปบนรองเท้าสเก็ตแบบนี้ไม่ง่ายเลย มีความเสี่ยงที่จะล้มลงสูงมากทีเดียว อันตรายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพราะใหม่ ๆ เราจะทรงตัวและควบคุมการเคลื่อนไหวไม่ได้ พื้นผิวที่เหมาะสมกับการฝึกหัดในช่วงแรกจึงควรเป็นพื้นสนามหญ้าที่นุ่ม ๆ หรือพื้นที่มีการปูพรมเอาไว้

หลายคนอาจจะเถียงว่าเล่นที่สนามหญ้า จะเคลื่อนตัวได้อย่างไร พื้นสนามหญ้าจะเต็มไปด้วยความขรุขระ เคลื่อนตัวลำบากแต่นั่นล่ะคือจุดประสงค์ที่แท้จริงที่ต้องการ การที่พื้นสนามหญ้าหรือพื้นที่ปูพรมมีความฝืด ยิ่งเป็นการดีต่อการฝึกฝนในช่วงแรก เพราะรองเท้า Roller Blades จะไม่เคลื่อนหนีเราไปข้างหน้าหรือข้างหลัง ทำให้เราสามารถฝึกทรงตัวและควบคุมทิศทางในการสเก็ตได้ง่ายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

เริ่มชำนาญค่อยขยับมาเป็นพื้นถนน

เมื่อคุณเริ่มเกิดความมั่นใจ เกิดความคล่องตัวในการควบคุมการเก็ตบนพื้นหญ้าหรือพื้นนุ่ม ๆ แล้ว เพราะฝึกฝนมาสักพักแล้ว ก็อย่าเพิ่งกระโดดข้ามขั้นไปเล่นที่พื้นสเก็ตพาร์คต่าง ๆ ขั้นต่อมาคุณควรจะเริ่มฝึกหัดเล่นบนพื้นผิวถนนจริง ๆ บนพื้นถนนที่เป็นยางมะตอย หรือพื้นแบบคอนกรีตที่เราเดินกันอยู่ทุกวันนั่นเอง แต่การฝึกเล่นบนพื้นผิวเหล่านี้จะต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะจะต้องระวังเรื่องรถราที่จะเข้ามา รวมไปถึงคนเดินเท้าทั่วไปด้วย อีกสิ่งที่คุณจะพบเจอเมื่อได้ลองเล่นบนพื้นถนนจริง ๆ ก็คือ คุณจะเบรกหรือชะลอความเร็วยากขึ้น เพราะพื้นจะเรียบกว่า นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เมื่อชำนาญแล้วค่อยขยับไต่ระดับไปหาพื้นถนนที่มีความต่างระดับมากขึ้น

ถ้าเริ่มฝึกฝนจากพื้นผิวต่าง ๆ ดังที่กล่าวมาแล้วนี้จนชำนาญ ค่อยก้าวข้ามไปเล่นในพื้นสเก็ตพาร์คต่าง ๆ ซึ่งจะมีทางลาดชัน พื้นที่ต่างระดับให้ลองฝึกลองเล่นมากมายหลายรูปแบบ จำไว้ว่าหากไม่ชำนาญจริง ๆ ควบคุม Roller Blades ยังไม่ดี อย่าเพิ่งเสี่ยงกับพื้นสเก็ตพาร์ค ทั้งหมดนี้คือเรื่องพื้น ๆ สำหรับการฝึกฝนพื้นฐานการเล่น Roller Blades ที่มือใหม่ทั้งหลายควรรู้