Categories
กีฬาเอ็กซ์ตรีม

สตรีท ลูจจ์ (Street luge) กีฬาอันตรายท้าทายแรงโน้มถ่วง

ถ้าหากคุณรู้จักกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่ได้รับความนิยมที่สุดในโลกอย่างสเกตบอร์ด คุณก็น่าจะเคยรู้จักกีฬาอีกชนิดหนึ่งที่การเล่นต้องอาศัยแผ่นกระดานติดล้อที่มีลักษณะคล้ายสเกตบอร์ดที่ชื่อว่า สตรีท ลูจจ์ (Street luge) แต่การเล่นนั้นแสนจะแตกต่างกับสเกตบอร์ดโดยสิ้นเชิง เพราะสตรีท ลูจจ์ ต้องใช้แผ่นกระดานขนาดใหญ่ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อในผู้เล่นนอนราบลงบนกระดานนี้ ก่อนปล่อยให้ไหลลงจากที่สูงตามแรงโน้มถ่วงของโลก ไถลไปตามทางริมถนน โดยที่ไม่มีเบรกและบังคับความเร็วที่มากกว่า 112 – 164 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไม่ได้ นับว่าเป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่งที่นับว่าอันตรายมากเลยทีเดียว

กีฬาที่ค้นพบด้วยความบังเอิญ

สตรีท ลูจจ์เกิดขึ้นในแถบแคลิฟอร์เนียตอนใต้ จากนักเล่นกีฬา Downhill Skateboard ที่ค้นพบว่าการเล่นสเกตบอร์ดที่ไถลลงบนถนนของพวกเขาสามารถทำความเร็วได้เพิ่มมากขึ้น เมื่อใช้การนอนราบไปบนแผ่นสเกตบอร์ด จึงเรียกว่า “Laydown Sketebording”

กลางปี 1990 สตรีท ลูจจ์ได้รับความนิยมจนมีการจัดการแข่งขันขนาดเล็กขึ้นในแคนาดา แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี สวีเดนและสหราชอาณาจักร ซึ่งกติกาจะแตกต่างกันไปในแต่ละท้องที่ แต่หลังจากช่วงปลายปี 1990 ไปจนถึงต้นปี 2000 ความนิยมของกีฬาสตรีท ลูจจ์เพิ่มมากขึ้น และกำลังเติบโตในหลาย ๆ ประเทศ จนปัจจุบันมีผู้หลงใหลในสตรีท ลูจจ์ทั่วโลกกว่า 1,200 คน

เนื่องจากเป็นกีฬาที่มีความอันตราย นอกจากผู้เล่นจะต้องมีทักษะในการเล่นแล้วนั้น ผู้เล่นก็จำเป็นที่ต้องป้องกันการบาดเจ็บของตัวเองด้วยการสวมอุปกรณ์ป้องกัน ซึ่งมีสิ่งที่ประกอบด้วย ดังนี้

  1. หมวกนิรภัยแบบแข็งที่มีสายรัดคาง เพราะ เป็นกีฬาที่ใช้ความเร็วเป็นอย่างมากและในบางครั้งผู้เล่นไม่สามารถควบคุมทิศทางและความเร็วได้ อาจจะทำเกิดอุบัติตุที่กระทบกระเทือนที่ศีรษะไม่มากก็น้อย เพราะฉะนั้นการป้องกันศีรษะของตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ
  2. โล่บังใบหน้าหรือแว่นตา เนื่องจากการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วจนทำให้เกิดการโต้กันระหว่างใบหน้าและสายลม แถมด้วยการนอนราบที่ทำให้ศีรษะใกล้กับพื้นถนน หากไร้เครื่องป้องกันเหล่านี้ ก็อาจทำให้ใบหน้าและดวงตาได้รับบาดเจ็บ
  3. ชุดหนังหรือชุดป้องกันที่เรียกว่า Kevlar racing suit การไหลลงจากที่สูงด้วยความเร็วกว่า 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แน่นอนว่าร่างกายของผู้เล่นสตรีท ลูจจ์ จะถูกเสียดสีทั้งจากลมหรือพื้น การสวมชุดปกคลุมร่างกายที่มีความหนาและความยืดหยุ่น จะช่วยปกป้องร่างกายของผู้เล่น รวมถึงช่วยลดแรงเฉื่อยในการไหลลงจากที่สูง ทำให้ได้ท้าทายความเร็วเพิ่มขึ้นอีกด้วย
  4. ถุงมือหนัง หรือ Leather or Kevlar gloves อุปกรณ์สำคัญอีกอย่างที่สำคัญ ที่ช่วยให้ผู้เล่นยึดเกาะกับกระดานได้เป็นอย่างดี และแน่นอนว่าช่วยป้องกันการบาดเจ็บที่มือหากเกิดการเสียดสีกับพื้นถนน
  5. รองเท้า ถึงแม้การเล่นสตรีท ลูจจ์จะเป็นการนอนราบไปกับแผ่นสเกตบอร์ด แต่รองเท้านับเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อการไหลของสตรีท ลูจจ์ถึงจุดสิ้นสุด ผู้เล่นมักจะใช้เท้าชะลอความเร็ว             

นอกจากทักษะส่วนบุคคลที่จำเป็นอย่างยิ่งในการเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีมแล้ว สตรีท ลูจจ์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า อุปกรณ์ที่ดีจะช่วยป้องกันอันตรายสร้างความปลอดภัยให้แก่ตัวผู้เล่นก็เป็นส่วนสำคัญนอกเหนือไปจากทักษะส่วนบุคคลที่มี เพราะแม้ว่าจะชอบกีฬาที่ท้าทายโลดโผนแค่ไหน หากเจ็บหนักจากการเล่นกีฬานั้นก็คงไม่สนุกเป็นแน่